Hotline: 1800-0027 | Contact@Chothuoctay.com
BÀI VIẾT

Kỹ thuật số được ứng dụng vào nhiều ngành nghề

Kỹ thuật số được ứng dụng vào nhiều ngành nghề

Khoảng 67% ngân hàng được khảo sát tin rằng họ sẽ mất thị phần trong vòng hai năm nếu không chuyển đổi kỹ thuật số, theo một báo cáo mới từ nền tảng ngân hàng đám mây Mambu và The Financial Times Focus (FT Focus).

Báo cáo ‘Tiến hóa hay tuyệt chủng’ do FT Focus thực hiện và khảo sát hơn 500 giám đốc điều hành ngân hàng cấp cao trên toàn cầu để hiểu rõ hơn về nhận thức của họ đối với ngành ngân hàng, hiện tại và trong tương lai.

Kết quả cho thấy nhu cầu cấp thiết đối với các ngân hàng là hiện đại hóa các dịch vụ của họ, với 58% số người được hỏi trên toàn cầu dự đoán rằng họ sẽ hoàn toàn ngừng tồn tại trong vòng 5 đến 10 năm tới trừ khi họ thay đổi mô hình kinh doanh.

Tổng hợp báo cáo từ ngân hàng đám mây Mambu

Báo cáo từ giám đốc Mambu Việt Nam

Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy ở Việt Nam nói riêng là nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và di động từ người tiêu dùng, điều này đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các ngân hàng. Các giao dịch trực tuyến tại Việt Nam trong bốn tháng đầu năm nay đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã được đẩy nhanh rất nhiều bởi đại dịch.”

Chuyển đổi kỹ thuật số ngành ngân hàng

“Cũng có sự gia tăng lớn trong việc sử dụng ví điện tử, thanh toán qua điện thoại thông minh và mã QR, cũng như nhu cầu cao đối với các giải pháp ‘tín dụng tức thì’ như Mua-Ngay-Trả-Sau, đặc biệt là trong số những phân khúc dân số vẫn còn không có ngân hàng hoặc bảo lãnh dưới ngân hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam đang đòi hỏi các giải pháp tài chính kỹ thuật số và ngành của chúng ta đang đối mặt với thách thức, với các ngân hàng như Timo, TNEX và Cake đi đầu trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Đây là thời điểm thú vị đối với Việt Nam, nhưng như báo cáo nghiên cứu này cho thấy, những ngân hàng không sẵn sàng thực hiện bước nhảy vọt kỹ thuật số có nguy cơ bị tuyệt chủng.”

Nhìn kỹ hơn vào Châu Á Thái Bình Dương, báo cáo của FT Focus chỉ ra rằng khu vực này đang tụt hậu so với các khu vực khác về chuyển đổi, tuy nhiên, các ngân hàng APAC đang thực hiện các bước để ‘bắt kịp’ phần còn lại của thế giới, với kế hoạch tăng cường đầu tư vào Big Data , Machine learning và Block chain với tỷ lệ cao hơn đáng kể so với các khu vực khác.

Báo cáo từ giám đốc Mambu tại APAC

Myles Bertrand, Giám đốc điều hành của Mambu tại APAC, cho biết: “Nghiên cứu minh họa cách ngành ngân hàng đang chuyển hướng trong cách tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số. Mặc dù chưa đến một phần ba ngân hàng APAC mô tả chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ là trưởng thành hoặc nâng cao, nhưng có một nhóm ‘nhà phát triển’ kỹ thuật số mới nổi đang đi ngược lại xu hướng này và thực sự dẫn đầu.

Những người chơi có tư duy tiến bộ này đang thiết lập một kế hoạch chi tiết cho phần còn lại của ngành tuân theo đồng thời chứng minh trường hợp kinh doanh cho cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm. “Và mặc dù cam kết mạnh mẽ từ các ngân hàng APAC trong việc tăng cường đầu tư vào công nghệ mới là rất tích cực, nhưng các ngân hàng trong khu vực cũng cần thay đổi cách tiếp cận đổi mới và bắt đầu chủ động đón nhận các mối quan hệ đối tác và hợp tác mới.

Cách tiếp cận ‘hệ sinh thái’ đã cực kỳ thành công ở các khu vực khác và với một nửa số ngân hàng APAC lo ngại rằng họ thiếu các kỹ năng quan trọng của lực lượng lao động nội bộ cần thiết để chuyển đổi, nó cũng sẽ tỏ ra rất hiệu quả ở đây.”

Tác động kinh tế ở ASEAN kể từ khi xuất hiện COVID-19

Theo Xu hướng Thương mại và Đầu tư Châu Á -Thái Bình Dương 2020-2021 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, các quốc gia thành viên ASEAN là một trong những nguồn đầu tư nội vùng lớn nhất của tiểu vùng trong cả hai năm 2019 và 2020, đóng góp 35% và 20%. của tổng số trong từng năm tương ứng. Mặc dù đầu tư nội vùng từ tiểu vùng này vẫn ổn định ở mức khoảng 48 tỷ USD trong năm 2018 và 2019, nhưng nó đã giảm đáng kể trong 8 tháng đầu năm 2020 xuống chỉ còn dưới 10 tỷ USD.

Sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng cùng với các dự án đầu tư bị hoãn và hủy bỏ do các biện pháp phong tỏa phần lớn là nguyên nhân dẫn đến sự chậm lại đáng kể này. Singapore và Thái Lan là những nguồn FDI lớn nhất trong khu vực từ ASEAN trong cả năm 2019 và 2020, trong đó Singapore chịu trách nhiệm cho 26% tổng đầu tư nội khối từ ASEAN vào năm 2019 và 85% cho đến nay vào năm 2020; và Thái Lan chiếm 17% vào năm 2019 và 13% vào năm 2020.

Tác động của COVID-19 đối với kinh tế toàn khu vực ASEAN

Đầu tư nội vùng nói chung đã chậm lại trong năm 2020 và 2021 do đại dịch. Mặc dù các khoản đầu tư trong khu vực dự kiến ​​sẽ không hồi phục trước năm 2022, nhưng việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) gần đây dự kiến ​​sẽ tăng cường dòng chảy và nâng cao triển vọng đầu tư.Mặc dù có sự gia tăng lớn trong năm 2019, nhưng dòng vốn vào ASEAN đã giảm đáng kể vào năm 2020, phần lớn là do đại dịch. Đặc biệt, khi các nền kinh tế này hội nhập cao vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất, các biện pháp phong tỏa khiến sản xuất tạm thời ngừng hoạt động đã góp phần làm chậm lại mức đầu tư.

Chẳng hạn, Mazda, Nissan đều tạm dừng sản xuất tại Thái Lan, Ford tạm dừng sản xuất tại Thái Lan và Việt Nam, trong khi Toyota tạm dừng sản xuất tại Indonesia và Thái Lan. Việc ngừng sản xuất tương tự cũng xảy ra ở một số ngành khác, trong đó đáng chú ý nhất là ngành dệt may. Việc đóng cửa nhà máy tạm thời này dự kiến ​​sẽ dẫn đến mức đầu tư tổng thể thấp hơn, đặc biệt là thu nhập tái đầu tư và mức đầu tư vào lĩnh vực xanh.

Mặc dù cuộc khủng hoảng đã gây ra sự suy giảm trong đầu tư vào tiểu vùng, nhưng triển vọng phục hồi trong trung và dài hạn vẫn mạnh mẽ nhờ mạng lưới thương mại và chuỗi cung ứng được thiết lập tốt của tiểu vùng, tầng lớp trung lưu đang phát triển và lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn. Áp lực kép của việc gia tăng tự động hóa và những cú sốc về cung và cầu lan rộng đối với chuỗi giá trị toàn cầu do đại dịch gây ra đã gia tăng áp lực buộc các doanh nghiệp hàng đầu phải suy nghĩ lại về sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng và các cách giúp họ trở nên linh hoạt hơn.

Sắp tới, điều này có thể thúc đẩy nhiều tập đoàn hàng đầu đưa các bộ phận và thiết bị quan trọng trở lại bờ hoặc gần bờ trong ngắn hạn và trung hạn. Điều này sẽ có những hậu quả quan trọng đối với FDI liên kết chuỗi giá trị trong các nền kinh tế của tiểu vùng cũng như rộng hơn là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tiểu vùng, những doanh nghiệp vừa hội nhập cao vừa phụ thuộc vào mạng lưới chuỗi giá trị.

Do đó, tăng cường hội nhập khu vực thông qua cả RCEP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ càng trở nên quan trọng hơn vì nó có thể mang đến những cơ hội mới và thay thế cho các doanh nghiệp để tăng cường khả năng cạnh tranh của họ. Ngoài ra, các cơ hội mới có thể xuất hiện cho các doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của môi trường chính sách thuận lợi, để tận dụng các cơ hội nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của họ trong các chuỗi giá trị mới và mới nổi trong công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như AI, chuỗi khối và 5G. Nguồn: Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển.

Ngành công nghiệp dược phẩm tăng tốc trong kỹ thuật số

Các xu hướng từ ngoại tuyến đến trực tuyến đang được đẩy mạnh giữa các bên liên quan đến dược phẩm, điều này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho sự phát triển của chuỗi cung ứng dược phẩm về lâu dài.

Thuocsi.vn

Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của chuyên gia chuỗi cung ứng dược phẩm thuocsi.vn, nhận ra rằng do không có nhà phân phối đa thương hiệu lớn tại Việt Nam, hầu hết các nhà sản xuất và thương hiệu dược phẩm cuối cùng đều xây dựng mạng lưới của riêng họ, phân mảnh quá trình cung cấp đơn thuốc và cung cấp cho các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe. Điều này dẫn đến việc các nhà phân phối phục vụ hơn 40.000 nhà thuốc độc lập và ước tính khoảng 5.000 phòng khám độc lập.

“Đại dịch đã buộc các bên liên quan trong ngành phải chuyển sang kỹ thuật số nhanh hơn bao giờ hết,” Hoàng nói.

Thuocsi.vn đã giải quyết tình trạng manh mún này bằng cách xây dựng chợ phân phối dược phẩm nhằm đơn giản hóa hệ thống phân phối. Nền tảng này có một mạng lưới mở rộng gồm 700 nhà cung cấp, nhà phân phối và nhà sản xuất đã được xác minh, phục vụ hơn 7.000 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trong tháng này, công ty khởi nghiệp đã nhận được 8,8 triệu đô la trong vòng tài trợ mới nhất do Smilegate Investment của Hàn Quốc dẫn đầu cùng với Nextrans và Cocoon Capital để mở rộng hoạt động.Tương tự, POC Pharma cũng đã hoàn tất khoản đầu tư 4,5 triệu USD vào tháng 4 để số hóa các nhà thuốc tại Việt Nam. POC Pharma là công ty cung cấp giải pháp công nghệ quản lý bán hàng đa kênh, hệ thống chương trình thương mại, bán hàng từ xa và dữ liệu độc quyền.

Bayer Pharma và Pfizer

Người sáng lập POC, Thomas Miklavec, người có khách hàng bao gồm các công ty dược phẩm toàn cầu như Bayer Pharma và Pfizer cho biết: “Chúng tôi giúp các bên liên quan trong ngành dược phẩm kết hợp tương tác kỹ thuật số và vật lý. Chúng tôi đưa ra các giải pháp cho phép các bên liên quan như nhà sản xuất, nhà phân phối, người bán hàng nhỏ và hiệu thuốc thực hiện quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Chothuoctay.com

” Trong khi đó, Chothuoctay.com được vận hành như một sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực dược phẩm. Nó giúp các hiệu thuốc, nhà sản xuất và nhà phân phối độc lập thiết lập cửa hàng trực tuyến để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

CEO Huỳnh Sương cho biết: “Kinh doanh thuốc là ngành kinh doanh có điều kiện nên để hoạt động trên nền tảng chúng tôi yêu cầu các nhà thuốc và nhà sản xuất cung cấp giấy phép. Trong khi đó, khách hàng sẽ xuất trình đơn thuốc nếu họ muốn mua bất kỳ loại thuốc nào.”

Kỹ thuật số được áp dụng vào ngành dược phẩm
Ứng dụng Chợ thuốc tây – Mua thuốc online

Pharmacity

Cùng với các công ty khởi nghiệp về sức khỏe kỹ thuật số, các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn cũng đã xây dựng các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Pharmacity, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam, có kế hoạch tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Trong 5 năm tới, Pharmacity sẽ ra mắt một siêu ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như dược sĩ điện tử và bác sĩ điện tử, hồ sơ chăm sóc sức khỏe, đặt xe cứu thương khẩn cấp và các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà hoặc nội trú.

Trong động thái mới nhất, công ty mẹ Maroon Bells của Pharmacity đã phát hành hơn 1 nghìn tỷ đồng (43,9 triệu USD) trái phiếu chuyển đổi để tài trợ cho việc mở rộng sắp tới.

Nhà Thuốc Long Châu

Trong khi đó, FPT Retail với sự hậu thuẫn của gã khổng lồ công nghệ FPT liên tục áp dụng các công cụ số để tối ưu hóa việc quản lý sản phẩm cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Bằng việc sử dụng công nghệ, nhân viên tại Long Châu có thể nhanh chóng xác định được vị trí của từng hộp thuốc để đưa cho khách hàng. Trong khi đó, hệ thống thời gian thực của nó có thể theo dõi ngày hết hạn của 5.000 sản phẩm, nhờ đó cắt giảm chi phí xử lý thuốc hết hạn. Nhờ đó, Long Châu đã nhanh chóng cải thiện dịch vụ và mở rộng quy mô hiện diện với gần 300 đại lý.

Tình hình chung của ngành dược phẩm tại Việt Nam

Theo báo cáo Sức khỏe số tại Việt Nam của KPMG, đổi mới và công nghệ đã tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống tại Việt Nam và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng không ngoại lệ. Trong nỗ lực phối hợp để đón nhận Công nghiệp 4.0, chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện một chương trình nghị sự quốc gia nhằm tìm cách khai thác tiềm năng của các giải pháp kỹ thuật số trên toàn hệ thống y tế. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Trong thời đại ngày càng có nhiều thách thức từ các bệnh không lây nhiễm và các mối đe dọa mới nổi từ các bệnh nhiễm trùng như COVID-19, sức khỏe kỹ thuật số có khả năng đưa ra các giải pháp mới và giảm bớt áp lực cho các hệ thống y tế đang quá tải.

Hãng nghiên cứu thị trường IBM dự báo quy mô toàn ngành dược phẩm Việt Nam có thể đạt 7,7 tỷ USD vào cuối năm 2021 và lên tới 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm có thể đạt 11%. Theo IQVIA, tổng giá trị dược phẩm tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, ước tính đạt 123,6 nghìn tỷ đồng (5,42 triệu USD), tăng khoảng 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài viết được Chothuoctay trích từ nguồn: https://vietnamnet.vn/en/vietnam-business-news-september-19-776046.html

Organization: https://chothuoctay.com/
Mô tả: Giúp người bệnh mua thuốc online chính hãng