Hotline: 1800-0027 | Contact@Chothuoctay.com
BÀI VIẾT

Nguyên nhân gây nám da. Tại sao nám da ở nữ giới nhiều hơn nam giới?

Nguyên nhân gây nám da. Tại sao nám da ở nữ giới nhiều hơn nam giới?

Nám da là tình trạng mà khiến nhiều chị em trăn trở. Vấn đề này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng lại khiến phái đẹp mất đi sự tự tin khi giao tiếp. Việc xác định được những nguyên nhân gây nám da dưới đây sẽ giúp chị em sớm tìm được cho mình một biện pháp điều trị phù hợp.

Nám da là gì?

nguyen-nhan-nam-da

Màu da của mỗi người chúng ta sẽ được quyết định bởi melanin còn gọi là hắc tố. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, melanin là chất hấp thụ ánh sáng tốt, có thể tiêu tan được hơn 99,9% tia UV. Đây cũng là thành phần đóng vai trò chống nắng và bảo vệ làn da khỏi tia UV.

Tuy nhiên, khi melanin được sản xuất quá nhiều, loại hắc tố này sẽ tích tụ và tập trung ở một số vùng nhất định trên da. Đây là nguyên nhân chính gây ra nám da.

Những nguyên nhân gây nám da chính

nguyen-nhan-nam-da-1

Nguyên nhân gây nám da do yếu tố bên trong

Yếu tố di truyền: Theo nghiên cứu thì có khoảng 30% nám da xuất phát từ di truyền. Chính vì vậy, nếu gia đình có ông bà, cha mẹ hay người thân bị nám da. Thì nguy cơ người phụ nữ sinh ra trong gia đình này cũng có khả năng bị nám rất cao. Đối với nguyên nhân gây nám da này, việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn và phức tạp.

Đọc thêm bài viết:  Các loại collagen (viên, nước, bột) - Đặc điểm và cách phân biệt

Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể: Rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ sau sinh,… Khiến cho lượng estrogen giảm đi đáng kể. Các hắc tố melanin tăng cao cũng dẫn đến nhiều thay đổi cho da. Và là nguyên nhân gây nám da ngày một nhiều.

Stress, căng thẳng thường xuyên. Khi liên tục gặp phải nhiều áp lực và căng thẳng, cơ thể sẽ tăng nguy cơ lão hóa. Là nguyên nhân gây ra các vấn đề về cho sức khỏe như nếp nhăn, nám da, nổi mụn,…

Tuổi tác: Khi tuổi tác cao, lượng estrogen bị suy giảm, kích thích sản sinh ra melanin cũng là nguyên nhân gây nám da và tàn nhang.

Nguyên nhân gây nám da từ yếu tố bên ngoài

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Trong ánh mặt trời tiềm ẩn rất nhiều tia UV xuyên thấu qua da sẽ làm tăng sắc tố melanin, tạo nên các đốm nâu trên da. Tiếp xúc với thường xuyên ánh sáng mặt trời không chỉ làm cho da dễ bị kích ứng mà còn là nguyên nhân gây nám da.

Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Mất ngủ, thức khuya thường xuyên, chế độ ăn uống mất cân đối, thiếu nước, uống nhiều bia rượu, thuốc lá,… là nguyên nhân gây nám da, làm cho tình trạng này phát triển mạnh mẽ hơn.

Tác dụng phụ khi sử dụng một số thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh cyclin,… sẽ làm thay đổi hormon trong cơ thể và cũng là nguyên nhân gây ra nám da. Mặt khác, một số loại thuốc như sulfamid, thiazid, phenergan, tetracyclin, chlorpromazine,… còn có thể gây kích ứng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Đọc thêm bài viết:  Nguyên Nhân Gây Nám Da Và Các Loại Thuốc Trị Nám Hiệu Quả

Nguyên nhân gây nám da ở nữ giới nhiều hơn nam giới

nam-da-1

Do nội tiết tố khác nhau

Nội tiết tố sẽ có những ảnh hưởng tương đối đến nguyên nhân gây nám da. Nội tiết tố hiển nhiên có sự khác nhau giữa nam và nữ. Ở nữ giới sẽ thường thay đổi nội tiết tố nhiều hơn so với nam. Điều này cũng vô tình khiến cho tình trạng nám da ở các chị em phổ biến hơn.

Do độ dày của da mặt

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy, da của nam có độ dày gấp tới 7 lần so với nữ. Vì vậy, làn da của nam sẽ ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ môi trường như UV, ánh sáng mặt trời, không khí,.. Từ đó các hắc sắc tố melanin ít được sản sinh và hình thành các đốm nám trên mặt.

Do tác động từ mỹ phẩm

Những tác động từ các loại mỹ phẩm cũng gây nên tình trạng nám da. Việc làm đẹp nhờ vào mỹ phẩm là nhu cầu thiết yếu của phái đẹp, trong khi đó nam giới sử dụng mỹ phẩm khá là ít. Điều này đã giải thích tại sao tỉ lệ nám da thường gặp ở phụ nữ lại cao hơn.

Do lượng collagen

Collagen có vai trò quan trọng đối với các tế bào da. Nó giúp các mô liên kết với nhau và tạo nên tính đàn hồi cho da. Mật độ collagen ở nam thường cao hơn nhiều so với nữ. Vì vậy, nếu ở cùng một độ tuổi nhưng làn da của nam sẽ săn chắc và mịn màng hơn phụ nữ.

Đọc thêm bài viết:  Top các loại thuốc trị nám da tốt nhất hiện nay

Nám da là tình trạng tăng các sắc tố da lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người gặp phải. Tuy nhiên, nó khiến cho da không được đều màu và kém thẩm mỹ. Khi đã nắm rõ được nguyên nhân gây nám ra thì chúng ta sẽ có những biện pháp khắc phục hiệu quả và nhanh chóng hơn. Chúc các bạn thành công!

Nguồn

  • https://www.msdmanuals.com/professional/dermatologic-disorders/pigmentation-disorders/hyperpigmentation?query=Melasma
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Melasma
  • https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/melasma-directory
  • https://www.fda.gov/consumers/consumer-updates/injectable-skin-lightening-and-skin-bleaching-products-may-be-unsafe

Xem thêm:

Gọi nhanh Dược sĩ: 1900-0009
Hoặc nhấn vào đây để chat: Chat Zalo Chat Messenger

Organization: https://chothuoctay.com/
Mô tả: Giúp người bệnh mua thuốc online chính hãng
Tiểu đường thai kỳ Chothuoctay

Tiểu đường thai kỳ

Bạn đã từng nghe về tiểu đường thai kỳ? Đây là một tình trạng đáng lo ngại mà nhiều phụ nữ mang thai phải đối

Bài viết liên quan

Sản phẩm liên quan

Bishin - Viên uống collagen Nhật Bản, chothuoctay

Bishin – Viên uống collagen Nhật Bản